Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Truyện ngắn Tiếng gọi

TRẦN QUANG LỘC

                                     TIẾNG GỌI
                          Truyện ngắn
Từ ngày bị cách chức Giám đốc, ông đâm ra buồn chán rồi sinh bạo bệnh. Chứng loét dạ dày đến thời kỳ thứ tư kết hợp với bệnh suy tim trầm trọng không những đã vắt kiệt  thân thể đẫy đà của ông thành khô quắt như quả xơ mướp mà còn làm hao tài tốn của vì cái chứng bệnh quái ác này!.Tài sản ông dành dụm, chắt góp bấy lâu nay đã lần lượt ra đi.

Lại còn cô vợ trẻ của ông nữa ! Cô vợ vốn đã trẻ hơn ông gần hai mươi tuổi mà ông đã “cuỗm” được trên đường tình nhăng cuội hình như càng trẻ hơn, đẫy đà hơn, duyên dáng hơn, hấp dẫn hơn kể từ ngày ông lâm bệnh nặng. Gần tháng nay, cô ta đăng ký dạy thêm ca đêm để kiếm tiền bù đắp vào những khoản thiếu hụt trong gia đình. Mỗi lần nhìn vợ chuẩn bị quần áo, son phấn trước lúc đi làm ông thấy trái tim mình đau nhói như có mũi dao nhọn xoáy sâu vào! Những lúc như vậy, ông chỉ biết cố nén tiếng thở dài rồi quay mặt vào vách  cắn răng chấp nhận lấy số phận.
Mỗi lần dịu cơn đau, ông lại nuối tiếc thời còn tại chức. Ôi ! Một thời đầy quyền uy được mọi người o bế, tâng bốc, trọng vọng!. Một thời cứ tất bật với những chuyến đi “tham quan học tập kinh nghiệm”, “dự hội thảo chuyên đề “… được tổ chức ở những danh lam thắng cảnh trong nước, hoặc bận rộn với những cuộc sơ kết, tổng kết của các đơn vị, cơ quan ban ngành chung quanh tỉnh thường đến khuya mới về nhà, trong túi lại căn cứng phong bì phong bao dày cộm những tình cảm nồng nàn của thuộc cấp..
Những ngày chủ nhật không thể nào quên, bọn đàn em tốt bụng thường đưa xe con đến rước ông đến nhà hàng, khách sạn sang trọng, cung cấp cho ông đủ chất tươi mát nhất trần đời, để gọi là bồi dưỡng thêm năng lượng cho xếp!.
Căn nhà này cũng vậy. Trước đây nhộn nhịp kẻ ra người vào. Phần lớn họ là những quan chức dưới quyền rất mến mộ “tài đức” của thủ trưởng, cho nên gặp nhau tại cơ quan chưa đủ phải tranh thủ đến nhà. Điều mà ông nhớ nhất là trong những ngày lễ, ngày tết, trên cái mặt bàn mica trắng toát, rộng hơn ba mét vuông kê trong một góc phòng riêng  bày la liệt những chai rươu ngoại đắt tiền, thuốc ba số, xì gà Cuba, lại có cả những phong bì thấp thoáng đô la xanh đỏ. Đó là chưa kể đến những chậu mai kiểng trị giá hàng chục triệu trở lên, do các đàn em từ các huyện mang lên biếu xếp thưởng xuân...
Vậy mà giờ đây, con người hùng vang bóng một thời ấy đang nằm quặt quẹo như một con mèo ốm sắp chết trên chiếc nệm nhàu nát, bẩn thỉu, chẳng một ai thèm đoái hoài tới. Cái căn nhà nhộn nhịp một thời giờ đây vắng ngắt như chùa Bà Đanh !
Ông luôn thở dài và ngao ngán cho nhân tình thế thái.!!
Chiều nay, căn bệnh lại hoành hành dữ dội. Trái tim cứ bướng bỉnh muốn bức rời khỏi vị trí đặc biệt của nó, trong khi đó, những sợi cơ lại cố thít chặt nó vào. Cái dạ dày lại càng tồi tệ hơn, hình như có ai đó đang dùng kéo xén  nó ra thành từng mảnh vụn. Một tay đỡ ngực, tay còn lại ôm chặt lấy bụng, ông lăn lộn, vật vả, kêu rên, cố vận dụng hết tàn lực chống lại con đau khủng khiếp đang hành hạ. Một lúc sau, không còn đủ sức lăn lộn, vật vả nữa, ông nằm liệt xuống chiếc giường và cố bật ra những tiếng kêu rên ư ử. Ông biết mình sắp chết. Trong cái âm u lạnh lẽo của buổi chiều nhập nhoạng, trên cái ranh giới mong manh của ánh sáng và bóng tối, giữa cái còn và cái mất, ông thiết tha được nhìn thấy một sự sống, được nghe một âm vang của sự sống để biết mình vẫn còn đang hiện hữu trên cõi đời. Nhưng chung quanh vẫn im ắng, âm u và lạnh lẽo đến rợn người.
Cơn đau dữ dội đã làm cho ông hoàn toàn kiệt sức, toàn thân như tê liệt, mồ hôi ướt đẫm, đầu óc hỗn mang. Trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh đó, ông bỗng nhìn thấy một bàn tay khổng lồ, đầy lông lá, móng vuốt từ trong bóng tối đang hướng tới cái cổ dài ngoẵng của ông. Quá khiếp đảm, mồm ông há hốc, mắt trợn trừng. Ông cố nhoài người để lẫn tránh, cố đưa đôi tay khẳng khiu ra chống đỡ. Nhưng hoàn toàn vô ích! Cái thân thể của ông không  còn thuộc về ông nữa rồi!. Trong lúc tuyệt vọng, ông cố dồn hết tàn lực thét lên một tiếng khủng khiếp trước khi chết, nhưng tiếng thét cũng chỉ là tiếng kêu ú ớ như tiếng kêu của một con thú đang bị chọc tiết.!
Giữa cái ranh giới mong manh của cái chết và sự sống, ông bỗng nghe mơ hồ có tiếng ai đó gọi tên ông, giọng rất quen thuộc. Tiếng gọi lúc đầu văng vẳng xa xôi như xuất phát tận đáy sâu của tiềm thức. Sau đó, tiếng gọi mỗi lúc một to dần, và cuối cùng, tiếng gọi đó đã lôi ông ra khỏi giấc mơ kinh dị!.
Ông bàng hoàng tỉnh cơn ác mộng, người mệt lả, mồ hôi ướt đẫm. Ông đưa bàn tay múp mít lên xoa xoa cái cổ lộ hầu của mình rồi thở dài nhẹ nhõm.
- Anh mơ thấy gì mà cứ kêu ú ớ. Em gọi mãi mới tỉnh?
- Một giấc mơ kinh dị! Ông trả lời ngượng ngập.
Mặc dù trời chưa sáng nhưng ông vẫn ngồi bật dậy rời khỏi giường. Ông không muốn lại phải rơi vào giấc mơ khủng khiếp tương tự.
Ông thử tự kiểm tra sức khỏe của mình: bụng có hơi anh ách. Nhưng không sao. Đó là hậu quả tất yếu của cuộc liên hoan tại khách sạn vào chiều hôm trước. Tim? Rất ổn, mặc dù nó luôn luôn bị chao đảo trước những bóng dáng hấp dẫn, nõn nà, tươi mát của mấy cô thư ký. Cẩn thận hơn, ông đảo mắt một lượt qua gian phòng, dưới ánh đèn ngủ: hai chiếc Attila loại xịn nhất vẫn đang dựng sóng đôi trong góc nhà, bộ đầu máy đắt tìên mua từ bên Nhật vẫn chiếm một vị trí khiêm tốn trên chiếc tủ búp –phê chạm trổ tinh vi. Phóng tầm mắt qua ô cửa sổ, chiếc du lịch đời mới trị giá  trên tám tỉ đồng vẫn đang  trùm chăn ngon giấc!. Ông lại thở phào nhẹ nhỏm!. Tất cả còn nguyên vẹn!. Nhưng trong cái nguyên vẹn ấy, ông bỗng cảm thấy hình như có một cái gì đó không bình thường, không yên ổn và rất lạ lẫm đối với ông.
Ông thả người xuống chiếc ghế nệm, vội rút một điều thuốc xì gà gắn lên môi, bật lửa đốt, rít một hơi dài nhả khói. Đôi mắt ông nhìn xoáy vào một khoảng trống, khoảng trống trong nội tâm mình.!

                                                            TQL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét